ภาพพาคณะออกลอยอังคาร

พาคณะออกลอยอังคารพื้นที่สัตหีบ ชลบุรี

:: การลอยอังคาร :: ลอยวันไหนดี  ลอยที่ไหนดี

เตรียมอะไรบ้าง และมีพิธีการอย่างไร

  1. หลังจากทำพิธีแปรธาตุเก็บอัฐิแล้ว ส่วนที่เหลือ เจ้าหน้าที่จะนำอัฐิที่เหลือไปรวมกับอังคาร ( อังคาร – ขี้เถา ) ห่อด้วยผ้าขาวนำไปใส่ลุ้ง ที่เตรียมไว้ให้ญาตินำกลับไปจะเก็บไว้ก่อน หรือ จะนำไปลอยอังคารเลยก็ได้
  2. การลอยอังคารมักจะนิยมกระทำกันในตอนเช้า หรือเวลาที่ ก่อนตะวันตกดิน และจะนำไปลอย ยังปากอ่าว หรือทะเลลึก ที่คลื่นลมไม่แรง จัดจะได้ไม่อันตราย
  3. สิ่งของที่เตรียมไปมี สตางค์เศษ (เหรียญเงิน เหรียญทอง) เล็กน้อยพอสังเขป ดอกมะลิ กลีบกุหลาบ ฯ ธูป เทียน (บางแห่งจะมีกระทง) ***ทางเรือจะเตรียมไว้ให้ทั้งหมด*** 
  4. เมื่อเรือไปถึงจุดที่กำหนด ที่จะทำพิธีลอยอังคาร ซึ่งเป็นบริเวณที่น้ำมีความใสสะอาด โดยเรือจะจอดลอยลำ เจ้าหน้าที่ที่ไปด้วยหรือ เจ้าภาพพร้อมเครือญาติอาจจะมีพิธีการเอง โดยจะเริ่มทำพิธีจุดธูปแจกให้ญาติอธิษฐาน แล้วปักธูปลงที่อังคาร เจ้าหน้าที่จะเปิดฝาลุ้ง แล้วคลี่ผ้า ห่ออัฐิออกรอไว้จากนั้นญาติจะโปรยเศษสตางค์ไปบนพื้นน้ำ เชื่อกันเป็นการซื้อที่ซื้อทางแก่พระแม่คงคา พระแม่ธรณีเจ้าที่เจ้าทาง พร้อมทั้งโปรย ดอกมะลิกลีบกุหลาบ ฯ จากนั้นค่อย ๆ หย่อนลุ้งใส่อังคาร ลงน้ำ พร้อมอธิษฐานขอขมาลาโทษตามความเชื่อก็แล้วแต่ญาติพึงกระทำได้ การหยอดลุ้งลงทะเล ทั้งใบนั้นจะต้องเป็นลุ้งละลายน้ำได้ การลอยอังคารเป็นประเพณีความเชื่อของคนไทยตั้งแต่โบราณ ซึ่งเชื่อกันว่าเราเกิดจาก ธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ เมื่อแตกดับแล้วก็ควรให้กลับไปอยู่ในสภาพเดิม
  5. สถานที่และพิธีกรรมการลอยอังคาร จะนำอัฐิไปลอยอังคารบริเวณ อ่าวสัตหีบ ซึ่งเป็นจุดที่นิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย 

ปัจจุบันในการประกอบพิธีลอยอังคารนั้น ราคาค่าบริการจะรวมอุปกรณ์ในพิธีทั้งหมด และมีผู้ประกอบพิธีให้ 1 ท่าน โดยทางผู้ขอรับบริการเตรียมแค่อัฐิหรืออังคาร พร้อมรูป ของท่านผู้วายชนมาเท่านั้น ที่เหลือทางเจ้าหน้าที่ทหารเรือจะเตรียมไว้ให้ทั้งหมดในราคานี้  โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม
มีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลายินดีให้บริการ

โทร.มือถือ     094 462 2179


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รับจองลอยอังคารชลบุรี อ.สัตหีบ ฐานทัพเรือ โดยเจ้าหน้าที่ทหารเรือ

อ่าวดงตาลสัตหีบ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสัตหีบ